Chắc không cần phải giới thiệu quá nhiều về Exciter. Có thể nói không quá rằng ở Việt Nam, lịch sử của Yamaha Motor gắn liền với dòng xe Exciter. Hiện nay, Exciter 155 ABS phiên bản mới nhất đã mang trong mình nhiều thay đổi đáng giá mà những anh em mê xe đều đang mong chờ.
Exciter 155 - mệnh danh “Tiểu R1” – không phải là một danh hiệu tự phong, không hề “hữu danh vô thực”. Yamaha Motor đã “cấy ghép” rất nhiều DNA của chiếc sport bike lừng danh YZF-R1 vào mẫu xe underbone này.
Về ngoại hình, Exciter 155 ABS phiên bản mới đã có những thay đổi nhỏ, mang nhiều nét giống YZF-R1 hơn. Có thể dễ thấy phần mặt trước được thiết kế “gân guốc” và “chiến” hơn so với phiên bản cũ, với những đường vân nổi khối rõ nét. Phần đuôi xe và đèn hậu cũng được vuốt lại gọn gàng, và hình dáng được lấy gần như nguyên mẫu chiếc sport bike R1.
Về động cơ, Exciter 155 được trang bị động cơ xylanh đơn dung tích 155cc SOHC, đạt công suất tối đa 17.9PS tại vòng tua 9,500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 14,4 Nm tại vòng tua 8,000 vòng/phút. Bộ động cơ này mang lại độ bốc ấn tượng ở những nước ga đầu, kết hợp với van biến thiên VVA giúp tiết kiệm nhiên liệu ở những dải vòng tua thấp và tăng cường công suất động cơ ở những dải tốc độ cao.
Hệ thống nạp khí trên Exciter 155 ABS phiên bản mới đã được cải thiện. Yamaha Motor đã cho thử nghiệm các mẫu ống lọc gió thủ công và chọn lựa được mẫu lọc gió tốt nhất. Hộp lọc gió thẳng đứng theo kiểu mới, với ống nạp bằng nhôm, phễu nạp dài hơn, giúp hiệu suất nạp cao hơn, giảm tiếng ồn, cho cảm giác tăng – giảm ga mượt mà và nhạy hơn.
Đặc biệt hơn, Yamaha còn áp dụng những công nghệ động cơ đặc biệt ở trên mẫu xe YZF-R1 cho Exciter 155. Cụ thể, xe được áp dụng cò mổ được phủ carbon kim cương– công nghệ tương tự như xe R1 - giúp xupap bền và nhẹ hơn, cho một trải nghiệm tăng tốc mượt mà. Góc phun xăng và số lỗ phun cũng được tăng lên gần bằng YZF-R1 (từ 6 lỗ lên 10 lỗ, YZF-R1 là 12 lỗ) giúp tối đa hóa hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
Trên phiên bản mới nhất, Exciter 155 có 4 bản đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ, tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội. Thời điểm đánh lửa và lượng phun nhiên liệu được thiết lập theo tốc độ động cơ và độ mở bướm ga.Cải tiến này mang lại một sự tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội.
Trang bị an toàn là một điếm nhấn không thể không nhắc đến trên Exciter 155 thế hệ mới – xe đã được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, một điều mà rất nhiều anh em vẫn hằng mong chờ. Với việc được trang bị thêm ABS, Exciter 155 là mẫu xe được trang bị nhiều công nghệ nhất trong các dòng xe underbone 150 – 155cc trên thị trường tại thời điểm hiện tại.
Hệ thống treo của xe cũng đã được nâng cấp. Cặp phuộc trước mới với hành trình dài hơn 10mm so với phiên bản cũ, đồng thời được tinh chỉnh lại mang đến hiệu quả giảm xóc tốt hơn.
Ngoài ra, Exciter 155 ABS vẫn được thừa hưởng những trang bị rất tốt từ đời cũ:
- Assist & Slipper Clutch: Bộ ly hợp chống trượt giúp tay côn nhẹ hơn, thao tác lên xuống số mượt mà hơn và chống bó bánh khi dồn số gấp ở tốc độ cao.
- Khóa Smartkey: Khóa Smartkey tiện lợi và an toàn, tự động kích hoạt xe khi cầm khóa tiến lại gần xe trong khoảng cách 1 mét và tự động khóa xe khi cầm khóa từ đi cách xa xe hơn 1 mét.
- Ổ sạc 12V: ổ sạc 12V để sạc điện thoại và các thiết bị điện tử khác
- Bình xăng lớn: Bình xăng 5,4L kết hợp với động cơ tiết kiệm nhiên liệu, Exciter phiên bản mới có thể chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ. Một bình xăng đầy có thể chạy được quãng đường khoảng 265km.